วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเลือก ปลาทอง

ก่อนที่จะเลี้ยง ปลาทอง แน่นอนว่าเราจะต้องมีปลาทองเสียก่อน ซึ่งการที่จะได้มาซึ่งปลาทองก็คือ การไปซื้อมานั้นเอง หรือจะขอจากคนรู้จักก็ไม่ว่ากัน แน่นอนว่าการซึ้อปลาทอง นั้นนอนจากพันธุ์ที่ชอบ กับ สีสันของปลาทองที่ถูกใจแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ สุขภาพของปลาทอง นั้นเอง สุขภาพของปลาควรเป็นปลาที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่ป่วย ไม่มีรอยแผล และต้องมีลักษณะที่ดี เราควรดูให้ละเอียดรวมถึงการว่ายน้ำของปลาอีกด้วย

นอกจากจะดูปลาทองที่เราต้องการว่าไม่ป่วยแล้ว เราจำเป็นต้องดูปลาในตู้ หรือ ในร้านที่เราจะซึ้อด้วยว่า มีปลาป่วยรวมอยู่ด้วย หรือไม่เพราะปลาที่เราชอบ ดูแล้วว่าไม่ป่วย แต่จริงๆอาจจะป่วยอยู่แต่ยังไม่แสดงอาการก็เป็นได้ ยิ่งร้านขายปลาร้านไหน ถ้ามีปลาตายอยู่ในตู้ ก็ควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด

การว่ายน้ำของปลาก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรดู ปลาทองที่ดีต้องว่ายน้ำได้อย่างสมดุล ว่างไม่เอียง การทรงตัวในน้ำอยู่ในลักษณะที่ตรงเมื่ออยู่กับที่ และสามารถว่ายทวนกระแสน้ำได้ดี

สภาพภายนอกของปลาทอง ควรอยู่ในลักษณะที่สมบูรณ์ ไม่มีรอยแผล รอยช้ำ หรือ การเปื่อยเน่าของผิว ถ้าจะให้ดีควรดูสภาพของเกร็ดปลาทองด้วย การมีแผลบนผิวหนังของปลานั้นอาจจะทำให้ปลาติดเชื้อได้ง่าย และ ปลาที่เราซื้อมาอาจจะอยู่กับเราได้เพียงไม่กี่วัน

ซึ่งสุขภาพของปลาที่ซื้อมานั้นสำคัญมาก เพราะถ้าเรามีปลาอยู่แล้ว และได้ปลาที่ป่วยมา อาจจะทำให้ปลาของเราป่วยด้วยก็เป็นไปได้ ซึ่งในกรณีที่เรามีปลาอยู่แล้ว เราควรกักบริเวรปลาทองที่ซื่อมาใหม่ดูอาการ สัก 2-3 วันก่อนที่จะนำไปเลี้ยงรวมกัน

และอีกสิ่งที่จะลืมไม่ได้สำหรับมือใหม่ ก็คือ สถานที่ที่จะใช้เลี้ยงปลาทอง อย่าเลือกปลาเพลินจนลืมซื้อตู้ปลา เดี่ยวไม่มีที่เลี้ยงจะหาว่าไม่เตือน