วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

เมื่อ ปลาทอง ถึงบ้าน

การนำน้อง ปลาทอง เข้าบ้าน

หลังจากที่เราได้เลือกน้อง ปลาทอง แสนน่ารัก และ สมบูรณ์ แข็งแรงแล้ว การนำปลาทองมาใส่ตู้นั้นก็ยังมีขั้นตอนเล็กน้อย ที่จะลืมไม่ได้ ก็คือขั้นตอนการนำ ปลาทอง เข้าตู้ สำหรับมือใหม่ถอดด้าม ที่ยังไม่เคยเลี้ยงปลามาก่อน อย่าเพิ่งใจร้อนเติมน้ำตู้ปลา และเทปลาทองลงตู้ ในทันที เราจำเป็นที่จะต้องให้น้องปลาทอง ได้ปรับตัวเสียก่อน และน้ำที่มาใส่ตู้ปลานั้น ถ้าเป็นน้ำปะปา จำเป็นที่จะต้องพักน้ำก่อน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้คลอรีนที่เป็นอันตรายกับน้อยปลาทอง ระเหยออกไปก่อน หรือ ถ้าเป็นน้ำบาดาลที่มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซต์ละลายอยู่ในน้ำในปริมาณสูง ก็เป็นอันตรายต้องน้อง ปลาทอง เช่นกัน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องพักน้ำเช่นเดียวกัน

หลังจากการพักน้ำแล้ว สภาพน้ำที่แตกต่างระหว่างน้ำในตู้ปลา และ น้ำจากถุงที่เรานำปลาทองมา นั้นมีสภาพที่ต่างกัน เราจำเป็นต้องให้น้องปลาทอง ปรับตัวก่อนโดนการที่เราน้ำถุงใส่ปลาทองไปใส่ในตู้ปลา หรืออาจจะนำปลาทองถ่ายใส่ถังเล็กๆก่อนก็ได้ โดยใช้เวลาประมาณ ประมาณ 15 - 20 นาที เพื่อให้อุณหภูมิในตู้ปลา และ ถุงที่ใส่ปลาทองมีอุณหภูมิเท่ากัน จากนั้นเราเอาน้ำปางส่วนจากในตู้มาผสมกันน้ำในถุง และ นำน้ำจากในถุงปลาทองบางส่วนแบ่งไปใส่ในตู้เช่นกัน

ส่วนสำหรับผู้ที่มีปลาทองอยู่เดิมแล้ว อาจจะเห็นว่าเป็นวิธิพื้นๆที่ทำเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะตอนที่ต้องทำความสะอาดตู้ปลาทอง แต่การนำปลาทองใหม่เข้ามาอยู่กับน้องปลาทองเดิมนั้นมีขั้นตอนที่มากกว่านั้น นั้นคือ เราจำเป็นที่จะน้องนำน้องปลาทองที่ได้มาใหม่นั้น เลี้ยงแยกดูอาการไว้ก่อน เพราะน้องปลาทองที่ได้มาใหม่อาจจะมีโรคร้ายติดมาก็เป็นได้ โดยปกติแล้ว เราอาจจะเลี้ยงแยกดูอาการไว้ก่อนสัก 3-7 วัน ก่อนที่นำปลาทองที่ได้มาใหม่ปล่อยรวมเข้าไปในตู้ ซึ่งจะเป็นการปลอดภัยสำหรับน้องปลาทองของเราเอง