วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเตรียมตัวเลี้ยง ปลาทอง

การเลี้ยงปลาทอง

การเลี้ยงปลาทอง ไม่ยากอย่างที่คิด การเลี้ยงปลาทองสามารถเลี้ยง ได้ทั้งในบ่อ และในตู้ปลา แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับ การเลี้ยงปลาทองก็คือ อ็อกซิเจน ปริมาณปลากับพื้นที่สำหรับเลี้ยงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่มีความสำคัญ ต่อสุขภาพของปลา ซึ่งถ้าปลาอยู่ในพื้นที่ที่มีจำนวนปลาหนาแน่น จะทำให้ปลาเกิดอาการเครียดขึ้นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่จะเลี้ยงปลาทอง คือ ผู้เลี้ยงจะต้องมีความพร้อมในการเลี้ยง และมีความรัก ต่อปลาที่เลี้ยง



ก่อนอื่น ปลาทอง คือ สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง เหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ และจำเป็นที่เราต้องให้อาหารเป็นประจำ ตู้เลี้ยงปลา หรือ บ่อเลี้ยงปลา ก็เหมือนบ้านของปลาที่เราจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ ซึ่งเราจำเป็นต้องช่วยทำความสะอาดให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการล้างตู้ปลา ซึ่งก็ไม่ใช่งานที่ง่ายนัก (ไม่ได้ขู่นะ) ซึ่งความสะอาดก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ต่อสุขภาพปลาทอง นอกจากนี้ยังมีโรคต่างๆ ที่สามารถทำให้ปลาทองแสนน่ารักของเราป่วยได้ ดังนั้นก่อนจะเลี้ยงปลาทอง หรือ สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ควรพิจารณา และเตรียมตัวที่จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เราชื้นชอบให้รอบคอบ เพราะสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น ต้องอยู่กับเราไปอีกหลายปี ซึ่งสำหรับปลาทองอาจจะอยู่กับเราไปนานได้ถึง 20 ปีเลยทีเดียว